Cách Gói Bánh Tét Nhân Chuối Đúng Chuẩn Vị Miền Tây

Bánh tét nhân chuối là một trong những món ăn truyền thống, gắn liền với mọi gia đình Việt trong những dịp lễ Tết. Đây được xem là phiên bản cải tiến từ miền Nam nhằm đáp ứng xu hướng ăn chay của dân địa phương. Bài viết bên dưới sẽ hướng dẫn bạn thật chi tiết cách để gói một chiếc bánh tét nhân chuối ngon đậm đà nhé!     

Nguyên liệu làm bánh tét nhân chuối

Để có được một đòn bánh tét nhân chuối thật ngon miệng, việc chuẩn bị nguyên liệu chất lượng là vô cùng cần thiết. Nguyên liệu dùng để làm bánh tét nhân chuối bao gồm: 

  • 20 quả chuối sứ 
  • 100gr đậu đen 
  • 400ml nước cốt dừa
  • 1kg nếp
  • Đường
  • Muối 
  • Lá chuối
  • Dây chuối (có thể thay thế bằng dây lạt)   

Các công đoạn chế biến bánh tét nhân chuối chuẩn vị 

Sơ chế nguyên liệu

  • Vo nếp từ 4-5 lần cho đến khi nước trong thì dừng lại. Sau đó, ngâm nếp khoảng 6 tiếng (có thể ngâm qua đêm) rồi vớt ra để ráo. 
  • Làm mềm đậu đen bằng cách ngâm nước trong khoảng 3 tiếng. Lưu ý rằng không được ngâm quá lâu vì đậu có thể vỡ khi nấu chín. 
  • Tách bỏ vỏ 20 quả chuối rồi cắt đôi từng quả một.  

Nấu đậu đen 

Cho lần lượt 1 lít nước, 1 muỗng cà phê muối và 100g đậu đen đã ngâm vào nồi. Sau đó, bật bếp và để lửa lớn. Đến khi sôi lên thì hạ lửa nhỏ, nấu thêm khoảng 15 phút đến khi đậu mềm vừa phải. Tránh khuấy nồi quá nhiều vì có thể làm nát đậu đen. Sau đó, tắt bếp, rửa sơ đậu với nước lạnh rồi để ráo.

Ướp chuối

Tiến hành ướp chuối với 1 muỗng cà phê muối, 2 muỗng canh đường (có thể gia giảm lượng đường theo khẩu vị cá nhân). Sau đó, trộn đều cho thấm gia vị.  

Xào nếp

Cho 400ml nước cốt dừa, 150ml nước lọc vào chảo rồi bật bếp, đến khi nước cốt dừa nóng lên thì cho vào 2 muỗng canh đường, khuấy đều. Khi thấy có hơi bốc lên, đây chính là thời điểm vàng để cho nếp vào chảo. Luôn giữ lửa lớn và đảo đều tay để nước cốt dừa thấm vào nếp.

Tùy ý nêm nếm cho vừa khẩu vị nếu cảm thấy nếp chưa đủ mặn hay ngọt. Tuyệt đối không được để nếp bị cháy. Nấu đến khi nếp hơi ráo lại thì tắt bếp. Cho đậu đen đã nấu vừa nãy vào trộn đều, có thể điều chỉnh lượng đậu đen ít hay nhiều tùy vào sở thích. Đợi nếp nguội rồi bắt đầu gói bánh.

Gói bánh tét

Lau sạch lá chuối đã chuẩn bị. Trải lá chuối ra bàn, mặt láng quay ra ngoài, mặt nhám quay vào trong. Lưu ý, lá chuối nên có độ dài khoảng 30cm, không nên quá non hoặc quá già. Cho lên lá chuối khoảng 1 chén nếp vun và trải đều. Tiếp đó, xếp đều 6 miếng chuối đã cắt đôi lên nếp. Lưu ý xếp sát các miếng chuối lại với nhau, tránh để kẽ hở.

Sau đó, cuộn tròn chặt lá chuối lại, gấp hai đầu lá chuối, dùng 4 miếng lá chuối nhỏ để bịt các đầu bánh lại tránh để nước lọt vào bên trong rồi dùng dây lạt buộc ở giữa và dọc theo đòn bánh. Chia đòn bánh thành các khoảng đều nhau, dùng dây lát tiếp tục buộc vòng quanh bánh và siết chặt tay. 

Nấu bánh

Cho vào nồi lượng nước vừa đủ làm ngập bánh, nấu cho đến khi nóng nóng rồi cho bánh vào nồi. Sau đó, nấu trong khoảng 3 tiếng, thỉnh thoảng thêm nước vào nồi để bánh chín đều hơn. Khi bánh chín, tắt bếp, lấy bánh ra và rửa ngay với nước lạnh. 

Thành phẩm

Cuối cùng, sau rất nhiều công đoạn cần thực hiện, những đòn bánh tét thơm ngon, hấp dẫn cũng đã ra lò. Bánh có lớp nếp mềm dẻo cùng nhân chuối chín đỏ vô cùng đẹp mắt! 

Thưởng thức 

Vậy là món bánh tét nhân chuối đã được hoàn thành. Bạn có thể cắt ra dùng ngay hoặc đem chiên để thưởng thức thành phẩm nhé! Lớp nếp mềm dẻo cùng nhân chuối ngọt bùi, vừa ăn là thứ khiến chúng ta không thể nào quên khi nhắc đến loại bánh dân gian này. 

Một số lưu ý để bảo quản bánh tét nhân chuối hiệu quả  

Lá gói bánh tét thường là lá dong, lá chuối. Trước khi tiến hành gói bánh, bạn cần rửa kỹ bằng nước sạch, trụng lá 1 lượt nhanh qua nước nóng để loại bỏ vi khuẩn, như vậy bánh sẽ giữ được lâu hơn. 

Không nên gói bánh quá chặt tay hoặc quá lỏng. Vì khi gói quá chặt sẽ làm bánh dễ bị khô cứng, ảnh hưởng đến chất lượng của bánh. Còn nếu gói bánh quá lỏng, thì bánh khi nấu sẽ rời rạc và dễ bị hỏng hơn. 

Khi bánh xuất hiện nấm mốc nhẹ ở bên ngoài lá gói, hãy hơ bánh trên lửa nhằm loại bỏ nấm mốc. Sau đó, dùng màng bọc thực phẩm gói bánh lại và tiếp tục bảo quản.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *